วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ตลาดน้ำบางน้อย จ.สมุทรสงคราม

                                                      ตลาดน้ำบางน้อย
หากพูดถึงตลาดน้ำในจังหวัดสมุทรสงคราม เชื่อว่าหลายคนเป็นต้องนึกถึง "ตลาดน้ำอัมพวา" เป็นแน่ เพราะที่อัมพวาแห่งนี้ คือตลาดน้ำแห่งแรกของประเทศไทย ที่เปิดตั้งแต่เช้ายันเย็นยันค่ำกันเลยทีเดียว (ตลาดน้ำที่อื่นมักจะเปิดกันในเวลากลางวัน) แถมที่นี่ยังมีของกินอร่อยๆ พืช ผัก ผลไม้นานาชนิด และยังมีของใช้ของที่ระลึกให้นักท่องเที่ยวได้เลือกช้อปเลือกชิมมากมาย หรือจะเลือกนั่งเรือเล่นชมหิ่งห้อยประกายความงามระยิบระยับยามค่ำคืนก็ไม่มีใครว่า

          แต่... จะมีใครรู้บ้างว่า ที่จังหวัดสมุทรสงครามแห่งนี้ ยังมีตลาดน้ำอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นก็คือ "ตลาดน้ำบางน้อย" ตลาดน้ำเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 100 ปี แต่ถูกลืมเลือนมานานหลายสิบปี... ณ วันนี้ ตลาดน้ำบางน้อย ได้รับการฟื้นฟูจากการร่วมแรงร่วมใจของชาวบางน้อย และเปิดตลาดขึ้นอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2552 ที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้นให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อรักษาสภาพทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของพื้นที่ และรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของชาวบางน้อยให้คงไว้ชั่วนิจนิรันดร์
          "ตลาดน้ำบางน้อย" ตั้งอยู่ที่ปากคลองบางน้อย (วัดเกาะแก้ว) ต.กระดังงา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม อยู่ห่างจากตลาดน้ำอัมพวาเพียง 4 กิโลเมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่มีทั้งของกินของใช้มากมาย ทั้งผักสด ผลไม้นานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น ลิ้นจี่ (ผลไม้ที่ขึ้นชื่อที่สุดของสมุทรสงคราม) ส้มโอ มะม่วง กล้วย มะพร้าว น้ำตาลมะพร้าว วุ้นมะพร้าวอ่อน ข้าวเหนียวมะม่วง ขนมจาก ปลาทู กะปิคลองโคน เป็นต้น

          ว่าแล้วเราก็ขอแนะนำของกินอร่อยๆ ให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกันสักหน่อยดีกว่า ... เริ่มกันที่ "หอยทอดกระโดดน้ำ" ร้านหอยทอดที่ใครๆ ล่ำลือว่าอร่อยนักอร่อยหนา ถ้าอยากรู้ว่าอร่อยขนาดไหน ต้องลองไปพิสูจน์ด้วยตัวคุณเองค่ะ ต่อกันที่ "ขนมจีบตังเก" ที่มีให้เลือกหลากหลายใส้ แถมยังมีซาลาเปารสอร่อยๆ ให้เลือกอีกเพียบ ... เดินไปเดินมา หากคอเริ่มแห้งต้องแวะนี่เลย "ร้านกาแฟโบราณ เจ๊แต๋ว" กาแฟรสชาติหวานมันเข้มข้น ... หรือจะเลือกไปนั่งชิวๆ กินก๋วยเตี๋ยวตังเก ผัดไทยไฟลุก ขนมเบื้องรสชาติโบราณ ข้าวเกรียบปากหม้อ ริมลำน้ำก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น